บทที่ 2 ทฤษฎีที่เกี่ยวกับการพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
ทฤษฎีพัฒนาการด้านจิตวิเคราะห์
ของฟรอยด์
ซิกมันด์ ฟรอยด์
(Sigmond
Freud) เป็นนักจิตวิทยาชาวออสเตรียที่มีความเชื่อว่าพัฒนาการบุคลิกภาพของคนขึ้นอยู่กับการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานทางด้านสรีระ
หรือที่เขาเรียกว่าแรงขับโดยสัญชาติญาณ
โครงสร้างหลักของบุคลิกภาพ
อิด (Id) หมายถึง
พลังหรือแรงผลักที่มีมาแต่กำเนิด เป็นสันดานดิบของมนุษย์ที่มีแต่ความต้องการสนองสนองแต่เพียงอย่างเดียวโดยไม่คำนึงถึงสิ่งใด ฟรอยด์เห็นว่าแรงผลักชนิดนี้มีอยู่ในทารก
อีโก้ (Ego) เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างบุคลิกภาพที่ได้มีการคิดรวบรวมข้อมูลต่างๆ และมีการวางแผน
การรู้จักรอคอย ร้องขอหรืออื่น ๆ เพื่อให้ได้รับการตอบสนองในสิ่งที่ต้องการ
ซุปเปอร์อีโก้ (Superego) เป็นส่วนของบุคลิกภาพที่คอยควบคุมหรือปรับการแสดงออกของอิดและอีโก้ให้สอดคล้องกับเหตุผลความถูกผิด
คุณธรรมหรือจริยธรรม
อีริค อีริคสัน
(Erik
H. Erikson) เป็นนักจิตวิทยา
พัฒนาการที่มีชื่อเสียงและให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากมีแนวคิดว่าวัยเด็กเป็นวัยที่สำคัญและพร้อมเรียนรู้สิ่งแวดล้อมรอบตัว
ทฤษฎีพัฒนาการด้านจิตสังคมของอีริคสัน
วัยเด็กเป็นวัยที่สำคัญและพร้อมเรียนรู้สิ่งแวดล้อมรอบตัว หากประสบการณ์และสภาพแวดล้อมรอบตัวเด็กดี
เด็กจะมองโลกในแง่ดี มีความเชื่อมั่นในตนเองในทางตรงกันข้ามหากประสบการณ์และสภาพแวดล้อมไม่ดีไม่เอื้อหรือส่งเสริมต่อการเรียนรู้ของเด็ก
เด็กจะกลายเป็นคนมองโลกในแง่ร้าย ไม่ไว้วางใจผู้อื่น ขาดความเชื่อมั่นในตนเอง
ทฤษฎีวุฒิภาวะของกีเซล
อาร์โนลด์ กีเซล
(Arnold Gesell) เป็นนักจิตวิทยาที่มี
ความเชื่อในเรื่องของความเจริญเติบโตตามวุฒิภาวะ โดยกล่าวว่า ฒิภาวะเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ
อย่างมีระเบียบ โดยที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสิ่งเร้าภายนอก”
ทฤษฎีวุฒิภาวะของกีเซล
“วุฒิภาวะเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติอย่างมีระเบียบ
โดยที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสิ่งเร้าภายนอก” กีเซลเชื่อว่าพฤติกรรมของเด็กจะเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสรีระวิทยา
ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมขึ้น การฝึกฝนหรือการเรียนรู้ไม่ว่าลักษณะใดก็ตาม
จะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์และเป็นการเสียเวลาโดยใช่เหตุ ถ้าหากร่างกายยังไม่พร้อมหรือยังไม่มีวุฒิภาวะ
ทฤษฎีพัฒนาการด้านการรู้คิดของเพียเจท์
ฌอง เพียเจท์
(Jean Piaget) นักจิตวิทยาชาวสวิส ได้ทำการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กและพัฒนาการทางสติปัญญา
ทฤษฎีพัฒนาการด้านการรู้คิดของเพียเจท์
พัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กและพัฒนาการทางสติปัญญา ตามแนวความคิดของเพียเจท์ ได้อธิบายถึงพัฒนาการทางความคิดและสติปัญญาในความเห็นของเขาว่า บุคคลสามารถคิด
ดัดแปลงความคิดและแสดงความคิดของตนออกมาได้ ย่อมเป็นผลมาจากขบวนการปรับเข้าสู่โครงสร้าง (assimilation) และการจัดปรับขยายโครงสร้าง (accommodation) โดยผลของการทำงานดังกล่าวจะเกิดเป็นโครงสร้างขึ้น
(schema) จากนั้น
เมื่อเรียนทฤษฎีของนักการศึกษาต่างๆเรียบร้อยแล้ว อาจารย์จึงสั่ง ให้แบ่งกลุ่มเป็น 4 กลุ่ม แล้ว ไปทำเป็นวีดีโอหรือ PowerPoint มานำเสนอ เพื่อให้เกิดความเข้าใจให้มากขึ้น
ประเมินครู: สอนเข้าใจง่าย พูดจาไพเราะน่าฟัง
ประเมินเพื่อน: เพื่อนๆมีความกระตือรือร้นในการเรียนการสอนของอาจารย์
ประเมินตนเอง: มีความเข้าใจ ในทฤษฎี ของนักการศึกษา มากขึ้น
เมื่อเรียนทฤษฎีของนักการศึกษาต่างๆเรียบร้อยแล้ว อาจารย์จึงสั่ง ให้แบ่งกลุ่มเป็น 4 กลุ่ม แล้ว ไปทำเป็นวีดีโอหรือ PowerPoint มานำเสนอ เพื่อให้เกิดความเข้าใจให้มากขึ้น
ประเมินครู: สอนเข้าใจง่าย พูดจาไพเราะน่าฟัง
ประเมินเพื่อน: เพื่อนๆมีความกระตือรือร้นในการเรียนการสอนของอาจารย์
ประเมินตนเอง: มีความเข้าใจ ในทฤษฎี ของนักการศึกษา มากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น